SUZUKI ERTIGA 2016 XE “NGON”, GIÁ HẤP DẪN

Có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 5/2016, Suzuki Ertiga bản nâng cấp 2016 đã tăng thêm phần sôi động và cũng như tính cạnhtranh của phân khúc xe gia đình đa dụng MPV. Trong khi đối thủ trực tiếp là Toyota Innova được lắp ráp hoàn toàn tại Việt Nam, thì Ertiga là xe nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng từ Indonesia và chỉ có một phiên bản duy nhất. Giá xe cũng rẻ hơn 149 triệu đồng so với Innova bản thấp nhất.

Năm 2012 Ertiga xuất xưởng lần đầu tiên tại Ấn Độ. Sau đó, Ertiga chạm ngõ khu vực Đông Nam Á lần lượt từ Indonesia đến Thái Lan và Việt Nam.

Tuy có chiều dài thân xe ngắn hơn Innova 324mm,chiều rộng 1.695 (hẹp hơn 80mm) và chiều cao 1.685 (thấp hơn 65mm), nhưng khoảng cách giữa hai trục bánh xe của Ertiga là 2.740mm, ngắn hơn Innova 10mm. Đặc điểm này giúp Ertiga trở thành mẫu xe gia đình 7 chỗ với nội thất rộng rãi nhưng thân xe gọn gàng phù hợp di chuyển trong phố đông. Ngoại thất Ertiga 2016 nhận được hầu hết lời khen từ các chuyên gia ô tô nhờ sự thay đổi mạnh mẽ, đẹp mắt, hợp thời trang so với phiên bản cũ. Các đường nét khí động học được bổ sung làm nền cho mặt lưới tản nhiệt dạng thanh bản lớn mạ chrome bóng loáng, kết nối chặt chẽ hài hòa với hai chóa đèn pha thuôn nhọn bắt mắt.Ở phần dưới cản trước, trong hốc đèn sương mù hình thang cỡ lớn, thanh nẹp gắn chéo sắc sảo và viền đèn đều được mạ chrome, cùng với khe thoát gió phía dưới làm tăng nét khí động học, hầm hố nhưng vẫn bóng bảy.2(4)

 

7  6

Hai bên hông xe cũng được chăm chút với các chi tiết gắn kết nổi bật nét rắn chắc cứng cáp như gờ dập nổi phía trên các hốc bánh xe. Bánh mâm đúc hợp kim 15 inch với cỡ lốp 185/65. Cặp thanh nẹp ốp nằm ngang song song liền lạc ở lườn xe và thân cửa xe. Gương chiếu hậu chỉnh điện với vỏ bọc đồng màu thân xe và tích hợp đèn xi-nhan. Phần đuôi xe thu hút nhờ chóa đèn stop hình lục giác bản lớn với phần chóp nhọn gắn liền với đường gân dập nổi chạy thẳng tới chóa đèn pha,góp phần tạo cho tổng thể thân xe có một tỷ lệ cân đối ưa nhìn. Ở trung tâm đuôi xe là thanh nẹp mạ chrome sang trọng dập nổi chữ Ertiga. Nối dài mui xe là cánh gió tinh tế hình tấm lướt ván trên cao tích hợp đèn phanh thứ ba. Thiết kế đẹp còn thể hiện ngay cả ở những đường nét thanh thoát của phần cản dưới phía đuôi xe. Ngoài ra, người sử dụng yên tâm hơn với một bánh sơ-cua gắn dưới gầm xe. Xe có tới 7 màu sơn tùy chọn gồm: đen, trắng, bạc, xám, xám đậm, đỏ, đỏ đậm.

Trái ngược với ngoại thất mang tính đột phá, nội thất Ertiga 2016 hầu như không thay đổi. Nhà sản xuất lý giải rằng chiếc xe đã có thiết kế nội thất khá đầy đủ cho những gì dòng xe này cần có.

4

Nhóm 4 người chúng tôi đã có chuyến đi tham quan đồi trà Tâm Châu ở thành phố Bảo Lộc, cao nguyên Lâm Đồng, cách Sài Gòn khoảng 220km trên chiếcSuzukia Ertiga. Hầu hết mọi người đều có cùng nhận xét không gian xe rộng rãi và thoải mái. Từ khoảng trống giữa các hàng ghế cho tới vị trí duỗi chân đều thoãng đãng. Người ngồi hàng ghế thứ hai thích thú với lưng ghế trước cong tạo thêm không gian thẳng chân thoải mái. Ertiga thực sự là một chiếc xe 7 chỗ ngồi rộng rãi dành cho người lớn, kể cả hàng ghế thứ ba. Hàng ghế đầu có bệ tì tay trung tâm. Hàng ghế thứ hai có thanh tựa tay trung tâm và thật tiện lợi với ổ cắm 12V để cắm sạc điện thoại hay nhiều nhu cầu sử dụng điện khác. Việc ra vào hàng ghế thứ ba cũng dễ dàng nhờ chức năng gập-và-trượt của hàng ghế thứ hai.

 

Tất cả ghế đều chỉnh tay nhưng thao tác dễ dàng ở nhiều tư thế ngồi khác nhau nhờ thanh cầm để chỉnh trượt ghế được kéo dài cũng như các rãnh trục khớp đều trơn tru, không đòi hỏi nhiều lực. Ưu điểm nữa là việc gấp mở nhanh gọn, so với ghế chỉnh điện vốn gập từ từ tốn thời gian khi cần vội chất dỡ hành lý. Hơn thế nữa, các hàng ghế gập dễ dàng linh hoạt, tạo ra nhiều cách sắp xếp hành lý và người ngồi đa dạng, chở được cả hành lý dài, cồng kềnh… Hàng ghế thứ hai gập 60:40, chức năng gập và trượt bằng một chạm. Hàng ghế thứ ba gập 50:50. Sau khi gập hàng ghế thứ ba, khoang chứa đồ có dung tích 482 lít và lên tới 736 lít khi gập cả hàng ghế thứ hai.Máy lạnh thì tuyệt vời! Làm lạnh nhanh, mạnh và lạnh sâu. Lái xe lên cao nguyên Lâm Đồng giữa trưa nắng gắt nhưng không khí trong xe thật mát lạnh.

Mỗi khi dừng xe ngắm cảnh chụp hình , chỉ cần khéo léo bật máy lạnh ít phút trước khi vào lại trong xe, là mọi người vào sau được hít thở ngay luồng không khí mát lạnh trong lành từ 2 dàn lạnh tỏa đều khắp xe, dù ngồi vị trí nào cũng mát. Xe lướt qua những cánh rừng cao su bạt ngàn, những đồi trà vươn xa ngút tầm mắt, chỉ còn tiếng máy đều đều êm êm vọng vào cabin. Mọi người nói vui “xe này chạy buồn ngủ quá” vì ghế ngồi ngả lưng như giường nệm êm ái,máy lạnh không ồn, cách âm khá tốt nên không gian trong xe khá yên tĩnh.

Vẻ đẹp nội thất thể hiện ở bản táp-lô rộng phẳng với thiết kế hình cách chim tung bay lấy bệ điều khiển trung tâm làm trục chính. Các dãy phím bấm trên bệ điều khiển được xếp cân đối đơn giản bảo đảm các nhu cầu giải trí cần thiết qua cổng USB, đầu đọc CD/Radio/MP3. Phía trên hộc táp-lô bên ghế phụ là ngăn nhỏ kéo dài, tiện dụng để cất giữ mắt kính, điện thoại, bóp, bút bi. Vô-lăng 3 chấu thể thao(có thể chỉnh gật gù) kết hợp các nút điều khiển tiện dụng để chỉnh âm lượng, chọn kênh giải trí âm nhạc/radio, kết nối đàm thoại rảnh tay… Bảng đồng hồ công-tơ-mét có hình thức cân đối dễ nhìn với màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết như: quãng đường còn đi được với lượng xăng trong bình, cảnh báo cửa xe hở, mức tiêu hao nhiên liệu… Lẫy mở cửa mạ chrome và thanh nẹp táp-pi xi bạc sang trọng. Cửa kính chỉnh điện.Với chìa khóa thông minh, việc mở xe rất tiện dụng khi chỉ cần bấm nút là cửa nhẹ nhàng mở. Nút bấm khởi động Engine Start Stop nhạy êm. Chạy 30km/h trên phố,xe cực êm ở tua máy 1.000 vòng/phút.Cấu hình động cơ phun xăng điện tử 1.4Lvẫn giữ nguyên nên Ertiga 2016 đạt công suất tối đa 93 mã lực/6.000 vòng/phút,mô-men xoắn cực đại 130Nm/4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp với mức độ trơn tru có thể “đo lường” bằng sự chuyển số nhịp nhàng chính xác ăn khớp từ D-R-D khi quay đầu xe trong hẻm nhỏ. Xe có bán kính vòng quay tối thiểu 5,2 mét. Theo nhà sản xuất công bố, mức tiêu thụ nhiên liệu của Ertiga trong đô thị, ngoài đô thị và trong “điều kiện kết hợp” lần lượt là 7,32, 5,38 và 6,1 lít xăng/100km. Trong tổng lộ trình lái thử xe khoảng 450km, khi vượt xe khác, thậm chí là hàng dãy 3 xe lớn gồm xe tải, xe container và xe khách, đối với Ertiga quả thực gay cấn nhưng cũng không đến mức quá tầm với. Ở tốc độ 60km/h, khẽ bấm ngón cái vào nút O/D bên hông cần số để tắt chế độ O/D (OverDrive – số vượt tốc). Trên màn hình công tơ-mét hiện chữ “O/D OFF”, kim vòng tua máy tăng thêm 1.500 vòng/phút (từ 2.500lên 4.000 vòng/phút). Nhấn ga vượt lên,sau khi qua nửa hàng xe cần vượt, bấm nút O/D lần nữa để phục hồi O/D ON mặc định, Ertiga vọt lên nhanh chóng,tốc độ lên 100km/h. Trên đường cao tốc,cũng thử chế độ “O/D OFF – ON”, khi tua máy vọt lên 6.000 vòng/phút, xe lao đi rất nhanh, cảm giác “thoát” máy, chạy rất bốc. Khi xe chạy tốc độ thấp hơn 40km/h thì bấm nút O/D sẽ không thấy sự thay đổi tình trạng vận hành rõ rệt. Trong các điều kiện lái khác nhau, vô-lăng xoay vần chắc chắn nhưng không nặng hoặc lỏng lẻo.Vào cua gấp với tốc độ cao thì xe vẫn bám đường.

Bên cạnh việc chạy bình thường với tua máy tầm 2.000 vòng/phút, người lái thực sự cảm nhận sự tăng tốc phấn khích trên đường cao tốc khi liên tục cảm nhận sức đẩy động cơ với tua máy 5.000 – 6.000 vòng/phút và tốc độ xe rất nhanh, thân xe không bồng bềnh. Buông chân ga, xe vẫn có trớn lao đi mượt mà chứ không bị ghì máy. Từng cơn mưa ào ạt ập đến kèm gió thổi từng cơn quất mạnh nhưng chiếc Ertiga vẫn vững chắc lăn bánh ở tốc độ 80-100km/h. Ngoài những pha ấn tượng khi vượt qua đèo Chuối, đèo Bảo Lộc, thật khó quên quãng đường 18 cây số từ trung tâm thành phố Bảo Lộc đến Thác Dambri tương tự một đường đua thu nhỏ. Lộ trình ngoằn ngoèo ẩn chứa liên tục những khúc ngoặt gắt từ 45-90 độ thót tim và đường dốc lên xuống trập trùng khiến lùng bùng lỗ tai vì áp suất thay đổi, nhưng xe chạy tốc độ nhanh vẫn bám đường chắc chắn.Bề mặt ghế có độ ôm, hạn chế thân người lắc lư mệt mỏi khi xe chuyển hướng đột ngột. Ertiga với tự trọng xe 1.185kg chỉ giảm phần nào sức mạnh khi lên dốc dài mà không có trớn. Nhìn chung, Ertiga có cơ sở khung gầm của mẫu xe hatchback thể thao Suzuki Swift nên xe cơ động,cảm giác lái khỏe khoắn. Nông trường trà Tâm Châu (lớn nhất Bảo Lộc) nằm trên những ngọn đồi chập chùng xen lẫn các thung lũng mênh mang, lối vào là đường đất lồi lõm, chiếc Ertiga vẫn băng qua nhẹ nhàng với phuộc xe dàn treo trước dạng “MacPherson kèm lò xo cuộn” giữ cân bằng hiệu quả. Nhờ gầm xe cao 185mm nên trong lộ trình thử xe dài hàng trăm cây số, người lái không phải thót tim vì những lần xe băng qua đường xấu hoặc vật cản rơi rớt trên đường.

Khi phanh khẩn cấp với phanh đĩa bánh trước và tang trống bánh sau, xe hãm tốc rất nhanh đồng thời thân xe vẫn giữ đúng hướng trên đường mưa trơn, nhờ hệ thống chống bó phanh ABS kết hợp hệ thống phân phối lực phanh EBD. Trong đó,cảm biến trên xe sau khi phân tích trọng lượng xe và điều kiện lái sẽ phân bổ lực phanh hiệu quả hơn cho các bánh xe. Việc lùi xe an toàn tự tin hơn nhờ có cảm biến đỗ xe cảnh báo ngay khi đuôi xe có vật cản. Bảo vệ người ngồi với cơ cấu túi khí đôi phía trước; dây đai an toàn 3 điểm ELR với đai an toàn ghế ngồi phía trước có chức năng kháng và giới hạn lực, chống lực tác động bất ngờ. Củng cố cho thanh giảm chấn bên hông cửa xe là kết cấu thân xe ứng dụng công nghệ kiểm soát lực va đập (TECT) bằng việc sử dụng thép cườnglực tại những phần thân xe quan trọng, giúp giảm trọng lượng thân xe mà vẫn bảo đảm độ cứng.

Tại thị trường Việt Nam, dòng xe MPV 7 chỗ có nhiều lựa chọn nhưng khá khó khăn cho người tính toán mua xe sao cho vừa tiết kiệm tài chính vừa bảo đảm mua được mẫu xe gia đình 7 chỗ chất lượng cao. Suzuki Ertiga là một trong những câu trả lời lý tưởng nhất. Ngay như so với đối thủ trực tiếp nhất, một chiếc xe Innova đã qua sử dụng 4 năm vẫn được rao giá gần 700 triệu đồng.Ertiga mang sứ mệnh quan trọng đó là cung cấp thêm sự lựa chọn chất lượngcao trong dòng xe MPV với giá thấp hơn, hợp lý hơn, vừa túi tiền của số đôngngười tiêu dùng Việt Nam. Động cơ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu của Ertiga cho thấy Suzuki đang có cơ hội đẩy mạnh số lượng xe bán ra khi đi đúng định hướng của chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất dòng xe động cơ dung tích nhỏ, thông qua việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe dưới 1.5L từ 45% xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018. Ertiga 2016 tập hợp nhiều ưu điểm hơn đời cũ nhưng giá bán vẫn giữ nguyên 639 triệu đồng, đang khuyến mãi giảm giá 30 triệu đồng còn 609 triệu đồng (đã tính thuế VAT). Trong tháng7/2016, Ertiga 2016 đời mới giá rẻ hơn Innova mới 100% (bản thấp nhất) là149 triệu đồng, một con số đáng cân nhắc khi chọn xe MPV ở tầm tiền này.